สาวติดโควิด กินยาฟาวิพิราเวียร์ ตาเปลี่ยนสีนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ แพทย์เผยเคสนี้อันตรายหรือไม่

pim1

ไวรัล สาวติดโควิด 19 กินยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสี จากดำกลายเป็นม่วง เพื่อน ๆ ไม่เชื่อนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ ลองวิดีโอคอลพิสูจน์ถึงกับอึ้ง ขณะที่จักษุแพทย์ เผยสาเหตุเคสนี้อันตรายหรือไม่

pim2

แปลงเป็นคลิปไวรัลชั่วช้าข้ามคืน (5 เดือนมกราคม 2565) เมื่อผู้ใช้ TikTok @praewzim โพสต์คลิปภาพตนเองขณะเข้ารับการรักษาที่โรงหมอแห่งหนึ่ง ข้างหลังติดเชื้อโควิด 19 พร้อมระบุว่า “ซีซั่นนี้เราไม่รอด ยาต้านโควิดทำฉันดูไม่ดี ตาสีม่วงไปเลยสิค่ะ”

โดยในคลิปจะมีความเห็นว่า ตาดำของคุณแปลงเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน ทำให้คนไม่ใช่น้อยรวมถึงเพื่อนพ้องๆต่างสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร หรือว่าใส่ฟิลเตอร์ตอนถ่ายคลิป ทำให้ถัดมาคุณออกมาโพสต์อีกคลิปเผยให้เห็นภาพในช่วงเวลาที่เพื่อนพ้องวิดีโอคอลมาหาคุณ จากที่ไม่เชื่อก็แปลงเป็นอึ้งตามๆกัน
ตายด้านวเน็ตคนไม่ใช่น้อยเข้ามาให้ข้อมูลว่า รับประทานยาฟาวิพิราเวียร์แล้วตาเปลี่ยนสีแบบเดียวกัน แม้กระนั้นไม่ต้องตกอกตกใจเพราะว่าได้ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับบางคนเท่านั้น ประเดี๋ยวก็หายไปเอง
แม้กระนั้น ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ เคยออกมาให้เนื้อหาสาระเกี่ยวกับเรื่องนี้ จากการสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศคำกล่าวขวัญรักษ์ ประธานวิชาการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งเมืองไทย ถึงเรื่องจริงดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่าเป็นเรื่องใช่หรือไม่ ซึ่งทางศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย รับรองว่า รับประทานยาฟาวิพิราเวียร์กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดอาการดวงตาเปลี่ยนสีในคนเจ็บบางรายเป็นเรื่องจริง

นอกนั้นยังพบในจุดอื่นๆด้วย อาทิ พบที่เล็บ ซึ่งกรณีพบที่เล็บบางครั้งอาจจะใช้เวลาสำหรับเพื่อการเลือนหายเป็นเวลานานกว่าที่พบบริเวณดวงตา เพราะบริเวณดวงตาจะมีน้ำตาของเราล้างอยู่เสมอเวลา
แม้กระนั้น ดวงตาเปลี่ยนสีไม่ได้ทำให้คนเจ็บมีอาการผิดปกติทางการเห็น และไม่ได้เป็นโทษกับดวงตา ทั้งยังเป็นอาการที่พบได้น้อยมากในคนเจ็บโควิดที่รับการรักษา ผ่านไปราว 14 วัน ยาที่ไปสะสมที่บริเวณผิวกระจกตาก็จะค่อยๆเลือนหายไป